Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Sự khác nhau giữa môi trường "sinh viên" và môi trường "làm công ăn lương"

Chào cả nhà như mình đã từng nói mình sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm mình có được sau khi ra trường tới nay với mọi người với mục đích giúp mn có cái nhìn rõ nét hơn về tương lai sau khi ra trường nên hôm nay mình sẽ bắt đầu tập 1 trong series bài của mình nhé ^^ ... Có điều mình xin chú ý rằng những cái mình ns sẽ mang tính chất tham khảo vì hệ quy chiếu của mỗi chúng ta khác nhau và nếu bạn nào có ý kiến khác hãy cmt chúng ta cùng nhau chao đổi nhé

Tập 1: sự khác nhau giữa môi trường "sinh viên" và môi trường "làm công ăn lương"

Không biết các bạn có như mình không chứ ngày xưa mình đc nghe điều này nhiều đến nỗi phát nhàm luôn ấy, gia đình nói thầy cô nói báo đài cũng nói rằng "môi trường học của chúng ta khác xa môi trường làm việc thực tế" Vì mình chưa bao giờ đi làm công ty nên mình chả thấm được câu này và cứ coi như nó đúng và cũng chả quan tâm mấy cho tới khi đi làm mình mới nhận ra "mình phí 4 năm học và giờ phải bắt đầu lại từ đầu" nó quá khác, cụ thể nhé

1. Thói quen sinh hoạt
•Cái này chắc ai cũng có thể hiểu đc sv có rất nhiều thời gian để ngủ nướng, chơi game, đi dạo, đi thể dục...nhưng 1 khi đi làm sáng phải dậy từ 6h chuẩn bị đi làm tới tối 7h về tới nhà tắm rửa xong ngồi nghịch tí là đi ngủ ->hết ngày, ngày nào cũng thế.
•Sv có thể nghỉ tự do vài buổi học ok nhưng đi làm mà nghỉ tự do 1 buổi thôi là bạn mất toi 300k-600k tiền chuyên cần thưởng thêm hàng tháng ngay T_T

2. Thái độ
•Sinh viên thường lười, thường có cái "tôi", không cần học cuối kỳ vẫn thi đỗ bt nhưng khi đi làm nếu bạn lười không chịu học hỏi, bạn không biết dẹp cái "tôi" để sống chung vs nhiều kiểu người thì sớm muộn cũng dị đập bẹp như con gián ^^

3. Học 1 đằng làm 1 nẻo
Cái này phổ biến nhất này, sau 4 năm học chỉ có tờ bìa có ghi mấy dòng "bắng tốt nghiệp" là có tác dụng giúp bạn xin việc với lương cán bộ thôi còn kiến thức bạn học lại chả được dùng mấy. Học làm mạch điện đi làm cán bộ quản lý công nhân, học oto làm điện tử, học ngân hàng làm điện tử , học điện tử đi làm may vv...toàn trái nhành miễn sao kiếm đc $ là làm thôi

4. Đời không như mơ
Lúc đi học ai cũng mơ mình có bằng cấp sẽ xin đc việc nhẹ lương cao nhưng thực tế lại không như vậy, bây giờ là thời buổi " giá trị" bạn tạo ra đc càng nh giá trị cho ông chủ bạn bạn càng đc nh tiền, ko làm ra giá trị bạn có bằng tiến sĩ cũng đuổi, đây là lý do công nhân hay phải làm 12h/ngày và lương của họ lên tới 9tr/tháng. Vậy nên đừng chờ việc nhẹ lương cao, hãy chăm chỉ lên bạn sẽ tồn tại đc

Đó là 4 điều mình thấy khác nhau mà chỉ những ai đã đi làm rồi mới biết hy vọng mn có thể hình dung đc (mình dốt văn nên viết lủng củng quá hi)

Nguồn: Vũ Mạnh Hưng - cựu trưởng nhóm thiện nguyện Tay Chung Tay 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét